†™The Best Friends™†
Chào mừng bạn đã ghé thăm diễn đàn Blog A7.

+ Đây là nơi hội tụ kết nối và chia sẽ giữa các thành viên

+ Nếu bạn muốn tham gia để có thể giao lưu kết bạn,học hỏi và trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau.

+ Nếu tập thể lớp bạn muốn tham gia tại đây,hãy đề nghị với chúng tôi,chúng tôi sẻ dành một không gian riêng cho lớp bạn!

* Còn chờ gì nữa?Đăng kí ngay hôm nay để tham gia cùng chúng tôi. Chúc các bạn vui vẻ!
:: Quên mật khẩu ::
 
IndexIndex  CalendarCalendar  Trợ giúpTrợ giúp  Tìm kiếmTìm kiếm  Thành viênThành viên  NhómNhóm  Đăng kýĐăng ký  Đăng Nhập  
 
 


Lại rộ lên những bài văn tốt nghiệp dở cười dở mếuXem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

Copy đường link dưới đây gửi đến nick yahoo bạn bè!

Thu Jun 17, 2010 10:19 am
nhocvipenter
ܓܨмr¸Mεmღ
ܓܨмr¸Mεmღ
Bài gửi Bài gửi : 9
Points Points : 31
 . . : 1

Bài gửiTiêu đề: Lại rộ lên những bài văn tốt nghiệp dở cười dở mếu
Xem lý lịch thành viên

Kết quả thi tốt nghiệp sắp được công bố cũng là thời điểm có nhiều phản ánh về các bài thi ngộ nghĩnh của những môn thi xã hội.



[You must be registered and logged in to see this image.]

Thí sinh sau giờ thi tốt nghiệp. Ảnh: Phạm Hải


4 nhóm lỗi



Nhầm từ Âu sang Á:



- Sô-lô-khốp chiến đấu ở chiến trường Tây Nguyên thời chống Mỹ, sáng tác tác phẩm "Mặt đường vô vọng".



- Sô-lốp-khốp có một người vợ và 2 đứa con nhưng do chiến tranh tàn
khốc đã cướp đi vợ và con ông, chính vì thế mà cuộc són (sống) của ông
k (không) bao giờ cười mà chỉ biết khót (khóc) ban ngày thì những giọt
nước mắt kèm (kiềm) nén đóng khô lại trong trái tim ông còn ban đêm thì
giọt nước nc (nước) leo lên trên gối uơc (ướt). Sau một thời gian ông
lão đi kéo xe bò để kiếm sống.



- Bài thơ “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Thi trong tập Truyện Tây Bắc.



- Khi gia nhập vào bộ đội, việt (Việt) học tập chăm chỉ để theo anh
Quyết sau này làm cán bộ thay anh. Vì vậy, khi việt học chữ thua mai
thì việt tức quá, đập đầu vào đá cho đến khi chảy máu hết tức mới xong.
Khi bị giặc bắt thì việt nút (nuốt) thông tin vào bụng, địch dùng mọi
thủ đoạn để uy hiếp, tra tấn dã man để lấy thông tin nhưng việt thà
chết chứ không tiết lộ ra bất cứ thông tin nào, dù là nhỏ nhoi nhất.



(Khi nói về quê hương của Sô-lô-khốp, nhiều em viết ông sinh ra ở Sông
Hồng. Khi phân tích về đoạn thơ Sóng của Xuân Quỳnh, cả bài làm của một
số thí sinh từ đầu đến cuối toàn nói là của Xuân Diệu)



Dùng từ ngữ ngây ngô:



- Xuân Quỳnh đã "phơi" bài văn của mình ra như vậy mà không sợ bị "giảm giá".



- Mổ xẻ trái tim để tìm ra hóc môn yêu.



- Khát nước thì uống nước rồi khỏi bị khát ngay nhưng khát tình thì uống gì đây cho đỡ khát thèm.



- Khi yêu nhau mà người yêu của mình đi nghĩa vụ thì thối óc.



- Việt rất dũng căm không sợ chết, đối với việt chết là cái hồn rời khỏi các lên nóc nhà chơi.



- Sóng của Xuân Quỳnh là một cội nguồn của Văn học Việt Nam.



- Lúc đầu chờ đợi trog sự lạc quan càng ngày càng trở thành bi quan. Họ
muốn chạy tới nơi xa để gặp lại người yêu của mình chứng đó đủ thấy
được sự thiệt thòi của người đàn bà khi trai gái, bồ bịch.



So sánh, liên tưởng... “siêu hạng”



- Tình yêu như 1 thanh sô cô la dễ chảy nước, đen xì xì nhưng lại rất thơm và ngon.



- Tôi - đứa con của một tình yêu mang tên Si đa. tôi là đứa con bị gia
đình ruồng bỏ là nỗi thất vọng của dòng họ,và họ bỏ tôi, bơ vơ, lạc
lỏng giữa cuộc đời đầy mưu sinh và phức tập. Đâu còn ai nhớ đến tôi
đâu. (câu 2, nghị luận xã hội)



- Đúng vậy, chúng ta là những con chim chiếc lá kia, sống trong cs
(cuộc sống) hòa bình này thì phải cất cao giọng hót trong sáng cao 1
chết của mình và đem màu xanh tươi tắn hy vọng tô điểm cho cuộc đời.
Với một sự thật mà mỗi chúng ta phải hiểu đó là "có vay, có trả" khi
bạn cho đi một cái gì đó dù bé nhỏ.



- Sóng như một chàng trai khù khờ, dại dột, một thân một mình, thế cô,
thân cô, tự mò ra tận bể để tìm người đàn bà mà mình chót yêu. Sóng là
thứ Tình yêu lúc thì trào lên, lúc thì tụt xuống như cục đá tan từ từ.





Diễn đạt trùng lặp, luẩn quẩn, rối rắm




- Các bạn ở, các bạn hỡi, các bạn, các em có biết không. Các bạn của
lớp chúng ta, có thấu hiểu cho ý chí, nghị lực, tình thương của con
người không. Nhà tôi nghèo. Ba, mẹ anh chị tôi đều ngèo (nghèo) nhưng
chẳng thèm làm điều tàn ác. Lúc nào cũng tội nghiệp, thương yêu nhau
đến hết cỡ. Đến con gà của hàng xóm chạy sang vườn nhà tôi, tôi, các
anh chị tôi cũng không dòm ngó nữa là. (câu 2, nghị luận xã hội)



- Ở câu 3a, (5 điểm), phân tích nhân vật Việt trong “Những đứa con
trong gia đình” của Nguyễn Thi. Một thí sinh chỉ viết được đúng gần 200
chữ với những câu cú tối nghĩa, luẩn quẩn như: "Những đứa con trong gia
đình hôm nay em rất sướng vừa qua cuộc sống em rất vui sướng. Vui
sướng, bạn bè của quan tâm cuộc sống rất đẹp. Nhân vật viết truyện ngắn
những đứa con trong gia đình hôm nay bạn bè của cuộc sống, cuộc sống
vui sung sướng khi quan tâm giúp đỡ bạn bà, giúp đỡ lẫn nhau bạn bè
việt truyện ngắn hôm nay bạn bè quan tâm nhân vật Việt… ".



Nguyễn Thi có bút danh Nguyễn Ngọc



Dù câu “Phân tích nhân vật Việt trong truyện ngắn Những đứa con trong
gia đình của Nguyễn Thi là đề “đóng” nhưng nhiều TS đã thể hiện khả
năng “sáng tạo” kinh hoàng.



Một TS đã tưởng tượng hoàn cảnh gia đình Việt vô cùng bi đát: “Cả
gia đình em thương binh Việt bị chết sạch sẽ, cả nội ngoại cha mẹ anh
chị em đều bị thằng Pháp đem ra pháp trường bắn hạ, chỉ có Việt bị
thương còn sống với chị Liên đi bộ đội ở nhà chú Năm…”.
Khi bị thương nằm lại rừng cao su “Việt
không sợ chết mà chỉ sợ con ma lè lưỡi dài thòn lòn ngồi trên rừng cao
su rên khóc đòi con… Lúc này Việt nhớ đến má, nhớ khi xin má đi bộ đội
má không cho bảo chị mày lớn đi trước, mày còn nhỏ đi rủi chết như má
làm sao(!)Giờ thì Việt nằm chèo queo sợ ma run run…”.




Nếu không có óc tưởng tượng “phong phú” thì không thể nào TS viết được những dòng thế này: “Việt
bị lạc đồng đội 2 ngày 5 đêm, anh lê đi đến đâu ruồi bu đen ngòm đến
đó. Chỗ vết thương ra máu rất nhiều, có chỗ ướt sũng, chỗ dẻo nhẹo, chỗ
thì khô cứng. Anh lê mũi lê đi trước, hai cù lôi tay nhất cánh tay anh
lên, cái chân bị thương cho nó đi sau cùng, anh không biết mình đang bò
lên những gì nữa vì anh đang bất tỉnh. Tỉnh dậy là anh tìm súng. Tao
thấy thằng giặc là tao bắn nó liền. Súng của tao chưa hết đạn mà. Nhưng
thực tế anh bị mù thì làm sao thấy mà bắn được…”.




Khi nói về tính trẻ con gắn với những thành tích của Việt, một TS nhận xét: “Việt
rất đỏng đảnh trẻ con ngay cả ở nhà lẫn ở chiến trận. Tham gia quân
lính rồi nhưng Việt chưa đủ vị thành niên 17 nên không được phát súng.
Việt lấy ná thun bắn chim hằng ngày đi bắn giặc. Mà Việt giỏi lắm, dù
chỉ bằng công cụ thô sơ ấy mà bắn cháy được xe bọc thép và cả tiểu đoàn
Mĩ chết sạch còn anh chỉ bị thương nhẹ ở chân không đi được nên lếch
trong rừng cây cao su mấy ngày đêm mà không ra được”.




Chuyện lấy râu ông nọ cắm cằm bà kia không khó tìm trong bài làm của
các sĩ tử năm nay. Cá biệt có TS lý giải cội nguồn lòng yêu nước, sự
dũng cảm của Việt rằng “Việt
được má Út Tịch sinh ra ở vùng sông nước sau khi cha và nội bị Pháp
chặt đầu nên ghét thằng Pháp hơn ai hết. Việt yêu nước như mẹ, chiến
đấu như mẹ, anh hùng như mẹ mình. Chị Chiến thì chẳng khác tí gì mẹ từ
miếng ăn miếng ngủ cho tới chăm sóc em”.




Có thí sinh cho rằng “Xuân Quỳnh sống cùng thời với Hồ Xuân
Hương, hai nhà thơ hợp sức lại lên án xã hội phong kiến ràng buộc yêu
đương tự do, nhất là để giải thoát phụ nữ…”
. Đi vào phân tích câu chữ và hình ảnh, các TS tha hồ suy diễn. Hãy đọc lời văn của TS phân tích sóng và em: “Xuân Quỳnh mượn sóng để nói người con trai phiêu bạc giang hồ để cho em ở lại đợi mong đến mòn mỏi, đau buồn tuyệt vọng”.



TS khác “phát hiện” ra một điều hết sức mới mẻ rằng “Nghiên
cứu kĩ bài thơ cực hay này em phát hiện ra trên thế gian này chưa có ai
khám phá ra một chân lí mới như Xuân Quỳnh: sông lúc nào cũng hẹp hơn
bể. Vì vậy tả tình yêu phải tả biển thôi chứ sông làm sao hiểu được
tình yêu của những ai đang yêu. Bài thơ hay như thế nên khi đọc xong
nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu phổ nhạc ngay bài hát Thuyền và biển mà bây giờ
ai yêu nhau cũng phải hát”.




Phân tích các cụm từ “dữ dội – dịu êm”, “ồn ào – lặng lẽ”, một TS viết “Đó
là những cung bậc của tình yêu trong một người phụ nữ. Ai cũng nói tình
yêu phụ nữ khó hiểu lắm. Khi mới yêu thì họ dịu êm, lặng lẽ, khi về làm
vợ rồi thì dữ dội và ồn ào. Điều này đúng thực tế lắm”
.



Giáo viên chấm thi thường xuyên bắt gặp những lỗi ngớ ngẩn trong bài
làm của nhiều TS. Ở câu hỏi về tác giả Sô-lô-khốp thì TS cho rằng “Tác
phẩm của Sô-lô-khốp nói về những căn bệnh tâm thần của quốc dân Trung
Quốc”.



Nhà văn người Nga này đoạt giải Nô-ben văn học nhưng các TS thì “trao”
cho ông nhiều giải thưởng khác nhau: Giải Nô-ben toán học, giải thưởng
Hồ Chí Minh về văn hóa văn nghệ, giải thưởng Ju-li-e (?!?); cũng có bài
làm khẳng định ông quốc tịch Pháp, Mỹ, Ghana, Trung Quốc; gắn bó với
dòng sông Nin, sông Xen; còn cho rằng Sô-lô-khốp hy sinh trong kháng
chiến chống Pháp, chống Mỹ… Có TS nói “Nguyễn Thi có bút danh Nguyễn Ngọc, tên khai sinh là Nguyễn Trung Thành”



(Theo Đất Việt, Sài Gòn Giải Phóng)






Thanks cho bài viết:
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang

Lại rộ lên những bài văn tốt nghiệp dở cười dở mếu

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
†™The Best Friends™† :: ●Kiến Thức Phụ Trợ ● :: Tin Tuyển Sinh - Giáo Dục-
Diễn Đàn The Best Friends
Địa chỉ: Số 97, đường Nguyễn Huệ, phường 1, TP Cao Lãnh
Xây dựng và phát triển bởi các thành viên TBF .
.
.

Lý lịch của bạn

Thông tin của bạn
Tùy chỉnh giao diện
Sửa chữ ký
Sửa hình đại diện
Danh sách bạn/thù
Hộp thư của bạn

Liên hệ

Lí Lịch ADMIN
Đóng Góp Ý Kiến
Free forum | © phpBB | Free forum support | Liên hệ | Report an abuse | Create your own blog